Quy định Bảo Hiểm Những thay đổi quan trọng trong Chính sách bảo hiểm xã hội...

Những thay đổi quan trọng trong Chính sách bảo hiểm xã hội mới nhất

292

Những chính sách bảo hiểm xã hội của Nhà nước ta tuy bảo vệ lợi ích của con người nhưng cũng luôn thay đổi. Do đó, để đảm bảo quyền và lợi ích của mình thì hãy cập nhật những thay đổi đó là gì nhé?

Chính sách bảo hiểm xã hội có gì thay đổi trong năm 2020?

Tổng quan về chính sách bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội là gì?

Bảo hiểm xã hội hay nói cách khác là một chính sách an sinh phục vụ cho lợi ích của người lao động. Bảo hiểm xã hội cũng ràng buộc mối quan hệ giữa người làm thuê và người cho thuê. Mối quan hệ này thể hiện như thế nào? Tức là đơn vị cho thuê sẽ phải chi trả một khoản tiền cho người lao động của mình. Trong trường hợp người lao động ốm đau, thai sản hay thất nghiệp…

Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì Bảo hiểm xã hội được định nghĩa như sau: Đây là một sự đảm bảo thay thế hay bù đắp cho một phần thu nhập của người lao động. Khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, hết tuổi lao động… Tất nhiên là trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Các chế độ bảo hiểm xã hội hiện nay

  • Chế độ bảo hiểm ốm đau
  • Chế độ bảo hiểm xã hội tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
  • Chế độ bảo hiểm dành cho thai sản
  • Chế độ bảo hiểm thất nghiệp
  • Hưu trí
  • Bảo hiểm y tế
  • Chế độ tử tuất.

Chức năng của bảo hiểm xã hội

Nhiều người cho rằng việc tham gia bảo hiểm xã hội là không cần thiết? Bởi vì tin rằng mình sẽ không xảy ra chuyện gì thì việc gì phải trả phí bảo hiểm cao, uổng phí? Nhưng đó là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Đóng BHXH như một cách để đảm bảo được quyền lợi của mình khi có bất cứ bất trắc gì xảy ra.

  • Bảo hiểm xã hội sẽ san sẻ được một phần thu nhập, tài chính khi người lao động không có thể làm ra tiền. Ví dụ như tai nạn hay ốm đau, thai sản…
  • Bù đắp sự thiếu hụt về tài chính khi người lao động có bất cứ rủi ro gì, dẫn đến tử vong…
  • Phần nào khiến người lao động yên tâm hơn.

Những thay đổi trong chính sách bảo hiểm xã hội

Thứ nhất, thay đổi chế độ lương hưu cho người mất khả năng lao động từ 61% trở lên

Điều a Khoản 1 Điều 55 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 đã quy định như sau:

  • Từ năm 2016, người giảm khả năng lao động từ 61% trở lên sẽ đủ điều kiện để hưởng lương hưu. Trong đó, nam từ 51 tuổi còn nữ từ 46 tuổi trở lên.
  • Nhưng từ năm 2020 trở đi, để đủ điều kiện nhận lương hưu thì nam phải đủ 55 tuổi và nữ phải đủ 50 tuổi.

Thứ hai, Lương hưu của lao động nam thay đổi về cách tính

Mức lương hàng tháng của người lao động được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội ( tương ứng với số năm đóng bảo hiểm xã hội). Trong đó:

  • 18 năm cho những lao động nam nghỉ hưu trong năm 2020.
  • Lao động nữ: Không có gì thay đổi.

Thứ ba, Sổ bảo hiểm xã hội được thay thế bằng thẻ bảo hiểm xã hội

Theo khoản 2 Điều 96 của Luật Bảo hiểm xã hội thì người dân sẽ sử dụng thẻ bảo hiểm xã hội thay vì dùng sổ. Tuy nhiên, việc này vẫn chưa được áp dụng một cách rộng rãi.

Thứ tư, 2020 là thời điểm cơ sở dữ lý quản lí bảo hiểm xã hội được hoàn thành

Đến năm 2020, cơ sở dữ liệu điện tử để quản lý bảo hiểm xã hội sẽ được hoàn thành và đưa vào vận hành chính thức. Điều này được quy định tại khoản 2 Điều 9 của Luật Bảo hiểm xã hội. Nhà nước, Chính phủ cũng đang tiến hành đẩy mạnh hoạt động xây dựng này.

Trên đây là một số thông tin về chế độ bảo hiểm xã hội cũng như những thay đổi của nó. Đối với người đi làm, bảo hiểm xã hội là vấn đề cực kỳ quan trọng. Do đó, hãy tìm hiểu và nắm thật kỹ thông tin để bảo vệ quyền lợi của mình khi có điều không mong muốn xảy ra.

Xem thêm

Doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được tạm ngừng đóng BHXH

Giám đốc công ty không nhận lương, có phải đóng BHXH?

Doanh nghiệp đăng ký BHXH lần đầu cần làm những thủ tục gì?