Quy định Bảo Hiểm Quy định mới về các mức đóng bảo hiểm xã hội năm...

Quy định mới về các mức đóng bảo hiểm xã hội năm 2020

308

Bảo hiểm xã hội là gì? Mức đóng bảo hiểm xã hội mới nhất là bao nhiêu? Có những quy định và thông tin cụ thể nào? Để biết chính xác hãy cùng tôi tìm hiểu nhé.

Quy định mức đóng bảo hiểm xã hội mới nhất hiện nay

Thông tin cơ bản về bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội là gì?

Bảo hiểm xã hội chính là một trong những chính sách xã hội quan trọng của nhà nước. Bảo hiểm xã hội đảm bảo thay thế hoặc chia sẻ rủi ro từ các nguồn quỹ. Với mục đích bảo vệ người lao động khi họ mất khả năng làm việc.

Những người tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng quyền lợi khi họ gặp vấn đề không may mắn. Chẳng hạn như bị mất hoặc giảm thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn giao thông. Hoặc bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết.

Phân loại bảo hiểm xã hội

Hiện nay có 2 loại bảo hiểm xã hội, được phân chia cụ thể như sau:

  • Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Đây là loại hình bảo hiểm xã hội do nhà nước tổ chức. Người tham gia có quyền được lựa chọn phương thức và mức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Nhà nước có chính sách hỗ trợ người tham gia đóng tiền bảo hiểm xã hội. Nhằm để hưởng chế độ hưu trí và tử tuất.

  • Bảo hiểm xã hội bắt buộc

Đây là loại bảo hiểm xã hội do nhà nước tổ chức. Bảo hiểm này bắt buộc người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia. Bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động. Bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tuổi tuất.

Quy định các khoản phải đóng bảo hiểm xã hội

Mức đóng bảo hiểm xã hội sẽ tùy thuộc vào mức lương của người lao động. Theo quy định tiền lương hàng tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động. Sẽ do chính người sử dụng lao động quyết định. 

Tiền lương đóng bảo hiểm sẽ bao gồm mức lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác. Trong đó:

  • Mức lương

Đây chính là mức lương tính theo thời gian công việc của người lao động. Hay theo chức danh được ghi trên thang bảng lương. Mức lương này được thể hiện trong hợp đồng mà người lao động thỏa thuận, ký kết với doanh nghiệp.

  • Phụ cấp lương

Phụ cấp lương là khoản để bù đắp thêm cho người lao động về các yếu tố. Như tính chất, điều kiện của công việc. Hay đơn giản là để tạo nên sức hấp dẫn của công việc với người lao động. Những khoản phụ cấp điển hình như phụ cấp chức vụ, trách nhiệm, thâm niên hay độc hại,… 

  • Các khoản bổ sung khác

Các khoản bổ sung khác mà người lao động và người sử dụng lao động đã thỏa thuận. Các khoản này có thể có mức tiền cụ thể được quy định trong hợp đồng. Được trả cùng với lương hàng tháng hay có thể là không có mức cố định và không được trả thường xuyên.

Mức đóng bảo hiểm xã hội mới nhất

Quy định mức đóng bảo hiểm xã hội mới nhất hiện nay

Theo cập nhất mới nhất thì mức đóng bảo hiểm xã hội người lao động sẽ phải đóng là 8%. Còn người sử dụng lao động sẽ phải đóng 17.5%. Trong đó mức lương để đóng bảo hiểm sẽ có mức tối thiểu và mức tối đa. Tùy theo quy định của từng vùng.

Mức lương tối thiểu đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01/07/2019:

Căn cứ vào Điều 3, Nghị định 157/2018/NĐ-CP quy định chi tiết về mức lương tối thiểu vùng như sau:

  • Vùng I: Mức đóng tối thiểu vùng là 4.180.000 VNĐ. Đối với người chưa học nghề là 4.180.000 VNĐ. Đối với người đã học nghề (+7%) là 4.472.600 VNĐ.
  • Vùng II: Mức đóng tối thiểu vùng là 3.710.000 VNĐ. Đối với người chưa học nghề là 3.710.000 VNĐ. Đối với người đã học nghề (+7%) là 3.969.700 VNĐ.
  • Vùng III: Mức đóng tối thiểu vùng là 3.280.000 VNĐ. Đối với người chưa học nghề là 3.280.000 VNĐ. Đối với người đã học nghề (+7%) là 3.477.500 VNĐ.
  • Vùng IV: Mức đóng tối thiểu vùng là 2.920.000 VNĐ. Đối với người chưa học nghề là 2.920.000 VNĐ. Đối với người đã học nghề (+7%) là 3.122.400 VNĐ.

Trên đây là tất cả thông tin về mức đóng bảo hiểm xã hội được cập nhật mới nhất. Mọi người có thể theo dõi thêm để nắm bắt được mức bảo hiểm chính xác và nộp. Mức bảo hiểm được chia ra thành từng vùng khác nhau để có thể dễ theo dõi.

Xem thêm

Quy định và nguyên tắc kiểm toán báo cáo tài chính mà bạn nên biết

Những yêu cầu và thông tin bắt buộc phải có trong hóa đơn thương mại

Tiền được tặng/biếu có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không?