Tin Tức 2 4 Lưu ý khi bán hàng qua điện thoại đảm bảo thành...

4 Lưu ý khi bán hàng qua điện thoại đảm bảo thành công

19
4 Lưu ý khi bán hàng qua điện thoại đảm bảo thành công

Có rất nhiều hình thức quảng bá sản phẩm như: email marketing, bán hàng trực tiếp truyền thống, marketing trên mạng xã hội, content marketing…Trong số này thì hình thức bán hàng qua điện thoại được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến.

4 Lưu ý khi bán hàng qua điện thoại đảm bảo thành công

Nhìn chung, trong các chiến lược bán hàng thì không thể thiếu hình thức bán hàng qua điện thoại. Thế nhưng, không phải ai cũng chốt đơn hàng thành công qua hình thức này. Bởi vậy, những người làm telesales cần có những kỹ năng cần thiết và lưu ý một số điểm được nêu trong bài viết dưới đây để thực hiện nhiệm vụ bán hàng thành công.

Khái niệm bán hàng qua điện thoại

Khái niệm bán hàng qua điện thoại là gì đã được giải thích từ rất lâu. Vốn dĩ, ngay từ khi điện thoại ra đời, các chiến lược marketing qua điện thoại đã được triển khai nhanh chóng.

Bán hàng qua điện thoại trong tiếng Anh gọi là telesales hoặc telemarketing được hiểu là thông qua các cuộc gọi trên điện thoại mà nhân viên phải thuyết phục khách hàng mua sản phẩm và dịch vụ của mình. Đồng thời, giúp cho doanh số và doanh thu của công ty tăng lên nhờ hoạt động linh hoạt này.

Những lợi ích của bán hàng qua điện thoại

Với sự phát triển công nghệ mạnh mẽ như hiện nay, các sản phẩm công nghệ như điện thoại đều rất phổ biến với hầu hết mọi người. Để tiện liên lạc với bạn bè, người thân, công việc nên ai cũng sắm cho mình một chiếc điện thoại.

Nhờ đó, mà chiến lược bán hàng qua điện thoại sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu doanh số của mình:

  • Tiếp cận nguồn khách hàng lớn: Như đã nói ở trên thì hầu hết mọi người đều sử dụng điện thoại, cho nên bán hàng qua điện thoại sẽ có số lượng khách hàng đông đảo.
  • Tiết kiệm thời gian: Các cuộc gọi thông thường chỉ diễn ra trong vòng 10p là dài nhất nếu chốt đơn thành công. Người bán sẽ không mất quá nhiều thời gian để thương lượng hay đàm phán.
  • Cập nhật thông tin sản phẩm đến khách hàng sớm hơn và nhanh hơn
  • Tiếp nhận phản hổi nhanh chóng từ khách hàng khi được đối thoại trực tiếp
  • Mở rộng mô hình kinh doanh: Nhờ tiếp cận số lượng lớn khách hàng, doanh nghiệp của bạn sẽ mở rộng phạm vi kinh doanh của mình nhờ tăng trưởng thị phần.
  • Giảm chi phí bán hàng: Không cần phải đầu tư nhiều tiền vào các cửa hàng, xây dựng các cơ sở hạ tầng đắt tiền ngay lập tức.
  • Cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng: Thông qua các cuộc gọi bạn có thể thu thập ý kiến từ khách hàng nhờ đó sẽ cải thiện chất lượng sản phẩm hay dịch vụ của mình hơn. Đồng thời, cũng dễ dàng xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng hơn.

Tuy nhiên thì bán hàng qua điện thoại vẫn mang lại những hạn chế nhất định như khách hàng sợ bị làm phiền nên không bắt máy các cuộc gọi lạ, khả năng bị từ chối mua sản phẩm rất cao….. Vì vậy mà những người bán hàng qua điện thoại cần có cho mình những kỹ năng và chú ý những điểm dưới đây để giao dịch thành công hơn.

Những lưu ý khi bán hàng qua điện thoại

Để có thể bán hàng qua điện thoại thành công, chốt đơn giao dịch nhanh chóng phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác nhau. Những điểm cần lưu ý ở đây là:

Người bán hàng cần có những kỹ năng cần thiết

Trước tiên, là người bán hàng cần được đào tạo và có kinh nghiệm là yếu tố chiếm phần lớn dẫn đến thành công cho giao dịch. Đã là bán hàng thì luôn cần một “nghệ thuật” trong công việc này, hiểu nôm na là bạn cần có sự khéo léo và vô vàn kỹ năng cần thiết như là:

  • Kỹ năng giao tiếp khéo léo
  • Nắm bắt tâm lý khách hàng
  • Khả năng đàm phán, thương lượng
  • Giọng nói truyền cảm, dễ nghe
  • Đam mê và có trách nhiệm với công việc
  • Khả năng quản lý công việc, thời gian hợp lý
  • Biết soạn thảo một kịch bản nói hấp dẫn thu hút người nghe

Nắm bắt rõ những thông tin của khách hàng

Người bán hàng cần biết rõ những thông tin cơ bản của khách hàng như là tên, tuổi, giới tính, sở thích…. Điều này sẽ đem lại một lợi thế cho bạn khi vừa bắt đầu câu chuyện, tránh thất bại ngay khi vừa gọi vì bạn chẳng hiểu gì về khách hàng.

Các thông tin được tìm hiểu kỹ lưỡng cũng giúp cho bạn chủ động hỏi và đáp hơn trong câu chuyện, dễ dàng nắm bắt được tâm lý khách hàng hơn.

Chuẩn bị sẵn kịch bản và đặt câu hỏi đúng trọng tâm

Chuẩn bị những thông tin cần thiết cho một cuộc gọi là một điều vô cùng quan trọng. Bạn sẽ dễ dàng chủ động hơn trong cuộc gọi đó, khách hàng sẽ dễ dàng đi theo hướng mà bạn mong muốn hơn.

Ngoài ra, trong kịch bản đó hãy chuẩn bị những câu hỏi chất lượng. Chất lượng ở đây là bạn cần hỏi đúng trọng tâm vấn đề, dẫn dắt khách hàng đi theo hướng của mình. Đừng hỏi lan man quá nhiều mà không tập trung vào mục tiêu chính của mình.

Lựa chọn thời gian thực hiện cuộc gọi hợp lý

Để tránh làm phiền khách hàng thì bạn cũng cần phải lựa chọn khoảng thời gian thích hợp để gọi điện cho khách hàng. Tránh giờ mọi người thường nghỉ ngơi như giờ giữa trưa hoặc buổi tối muộn. Cũng không nên gọi cho khách hàng vào lúc sáng sớm tinh mơ.

Để bán hàng qua điện thoại thành công các nhân viên bán hàng cần trau dồi cho mình rất nhiều kỹ năng giao tiếp và chốt đơn. Trên đây là một trong số các lưu ý mà bạn cần quan tâm khi thực hiện các cuộc gọi giao dịch. Hy vọng bạn đọc có thêm kiến thức bổ ích cho mình.