Tin Tức 2 Bản đồ chiến lược nhân sự: Công cụ liên kết chiến lược...

Bản đồ chiến lược nhân sự: Công cụ liên kết chiến lược kinh doanh với chiến lược nhân sự

28
Bản đồ chiến lược nhân sự: Công cụ liên kết chiến lược kinh doanh với chiến lược nhân sự

Chiến lược kinh doanh và chiến lược nhân sự phải là hai yếu tố gắn bó song song với nhau mới có thể mang lại sự thành công cho doanh nghiệp. Nếu tách rời hay có những nước cờ không đúng đắn sẽ không thể thành công. 

Bản đồ chiến lược nhân sự: Công cụ liên kết chiến lược kinh doanh với chiến lược nhân sự

Tìm hiểu về chiến lược nhân sự – Bản đồ chiến lược nhân sự và chiến lược kinh doanh

  • Chiến lược nhân sự là những kế hoạch là một hệ thống các chính sách và hoạt động nguồn nhân lực được thiết kế cho các nhóm nguồn nhân lực hoặc nhóm công việc cụ thể trong doanh nghiệp nhằm đáp ứng và thực hiện các mục tiêu chiến lược cũng như hiệu quả hoạt động ở cấp độ công việc và tổ chức.
  • Bản đồ chiến lược nhân sự bản bản phác thảo các mục tiêu và kế hoạch thực hiện. Điều này giúp bạn hình dung rõ ràng hơn về chiến lược. Bản đồ này giúp đảm bảo tính kết nối, sự rõ ràng và giao tiếp giữa những gì bộ phận nhân sự làm và những gì tổ chức cần.
  • Chiến lược kinh doanh là việc tạo dựng một vị thế duy nhất và có giá trị nhờ việc triển khai một hệ thống các hoạt động khác biệt với những gì đối thủ cạnh tranh thực hiện.

Các yếu tố chính của bản đồ chiến lược nhân sự

Để tạo nên bản đồ chiến lược nhân sự đúng mẫu cần đảm bảo 4 yếu tố sau: tài chính, khách hàng, quy trình, học tập và phát triển.

Yếu tố tài chính

Tài chính đóng vai trò chủ chốt trong sự phát triển của bất cứ doanh nghiệp/công ty nào. Mục tiêu tăng trường tài chính, tăng doanh thu… và giảm chi phí luôn luôn được đặt ra cho các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp hiện nay thường có xu hướng tăng doanh thu, giảm chi phí nhân sự, tăng năng suất lao động.

Yếu tố khách hàng

Một doanh nghiệp phát triển cần có sự đồng lòng, đồng sức của một tập thể – đó là nguồn nhân sự. Vì vậy doanh nghiệp nên tạo cho nhân viên cảm giác hứng thú trong công việc và môi trường làm việc. Đó là sự năng động, chuyên nghiệp, môi trường thân thiện, cởi mở.

Mỗi doanh nghiệp cần có sự tôn trọng và lắng nghe nhân viên của mình. Để tạo sự gắn bó lâu dài, doanh nghiệp nên tạo cảm giác tin tưởng và gần gũi với nhân viên. Coi nhân viên như những khách hàng của mình, hãy tạo dựng niềm tin và sự hài lòng đối với họ để họ có thể cống hiến và tận tâm với doanh nghiệp nhiều hơn.

Yếu tố quy trình

Để thực hiện chiến lược, bản đồ cần đưa ra cụ thể các bước tiến hành: áp dụng quy trình tuyển dụng tối ưu; phát triển năng lực nhân sự chiến lược, quản lý nhân tài tốt nhất; tối ưu hóa hệ thống quản lý, tăng năng suất nhân viên.

Yếu tố học tập và phát triển

Một doanh nghiệp phát triển cần phải nỗ lực và cải tiến liên tục. Đào tạo, trau dồi chuyên môn, kĩ năng còn thiếu sót. Khi có một đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp, năng động và có chuyên môn cao, mọi mục tiêu và thách thức đều có thể vượt qua. Giá trị bền vững của một doanh nghiệp chính là con người.

Cách tạo bản đồ chiến lược nhân sự

  • Sắp xếp bố cục bản đồ theo thứ tự hợp lý: Các phần phải được sắp xếp theo bố cục logic, dễ hiểu.
  • Xác định mục tiêu tài chính: Cần xác định đầu ra tài chính cần thiết để đạt được mục tiêu.
  • Xác định nhân viên tiềm năng: Doanh nghiệp cần xác định được đâu là nhân viên tiềm năng, nhân viên mong muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp để có thể trọng dụng người tài.

Ý nghĩa của chiến lược nhân sự

Dưới đây là tầm quan trọng, ý nghĩa của quản trị nhân sự đúng đắn đối với hệ thống điều hành, hoạt động của một doanh nghiệp:

  • Quản trị nhân sự là khởi điểm cho mọi hoạt động doanh nghiệp
  • Là yếu tố quyết định kết quả công việc
  • Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
  • Đảm bảo tính tổ chức – kỷ luật cho doanh nghiệp
  • Khiến nhân viên nể phục

Vì sao chiến lược kinh doanh cần song song với chiến lược nhân sự?

Nói một cách dễ hiểu, trong một doanh nghiệp, nếu chiến lược kinh doanh tốt nhưng không biết sử dụng người, không có chiến lược nhân sự phù hợp thì sẽ không có ai có thể thực hiện đúng yêu cầu và mục tiêu của chiến lược kinh doanh. Nếu có quản trị nhân sự nhưng không có kế hoạch, động thái phù hợp và hiệu quả cho sự phát triển của doanh nghiệp giống như đi trong bóng tối mà không có đèn.

Vì vậy chiến lược kinh doanh phải đi liền với quản trị nhân sự. Hai loại chiến lược này phải gắn bó và tương tác lẫn nhau. Quản trị nhân sự cũng giúp doanh nghiệp có được sự chuẩn bị cần thiết về mặt con người trước những biến động từ thị trường, đưa ra những phân tích và dự đoán để có phương án chuẩn bị nhân sự với năng lực và kinh nghiệm phù hợp, nhằm phục vụ tốt nhất cho việc hoàn thành mục tiêu kinh doanh.

Bản đồ chiến lược nhân sự pdf chính là công cụ hữu dụng cho doanh nghiệp. Một doanh nghiệp phát triển luôn luôn có những hướng đi rõ ràng, những kế hoạch hành động cụ thể. Con người chính là yếu tố chủ chốt làm nên giá trị và thành công của một doanh nghiệp.