Kinh nghiệm Bật mí 5 cách quản lý tài chính nhanh và hiệu quả...

Bật mí 5 cách quản lý tài chính nhanh và hiệu quả nhất

643

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin hữu ích về quản lý tài chính là gì đến những cách quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả…để các nhà quản trị có được những góc nhìn đầy đủ nhất.

Tài chính là “não bộ” của mỗi doanh nghiệp, có vai trò quyết định đến sự “sống còn” của doanh nghiệp đó. Để “não bộ” của doanh nghiệp luôn được minh mẫn, sáng suốt thì cần có những cách quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin hữu ích về quản lý tài chính là gì đến những phương pháp quản lý tài chính hiệu quả…để các nhà quản trị có được những góc nhìn đầy đủ nhất.

I. Quản lý tài chính là gì?

Quản lý (quản trị) tài chính (dòng tiền) được định nghĩa là việc quản lý các nghiệp vụ tài chính phát sinh trong quá trình sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Hay có thể hiểu rằng, quản lý tài chính giúp tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp từ việc quản lý nguồn vốn có hiệu quả.

Quản lý tài chính là gì?

II. Vai trò quản trị tài chính doanh nghiệp

Quản trị tài chính luôn có vai trò tầm quan trọng đối với doanh nghiệp vì đây là hoạt động kiểm soát dòng tài chính của mọi hoạt động hay sản xuất kinh doanh của tổ chức đó.
Bên cạnh đó, quản trị tài chính còn quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp và khả năng phát triển trong tương lai.

Các vai trò thể hiện tầm quan trọng của quản trị tài chính trong doanh nghiệp như sau:

  • Hoạch định tài chính trong doanh nghiệp.
  • Kiểm soát hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Huy động vốn đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Quyết định các khoản đầu tư và tài trợ.

Kiểm soát hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

III. Nguyên tắc quản lý tài chính doanh nghiệp

1. Rủi ro càng cao, lợi nhuận càng lớn

Nếu muốn sinh lời lớn thì đây là nguyên tắc tất yếu mà tất cả các doanh nghiệp phải chấp nhận. Các nhà quản trị cần phải biết rằng, việc chấp nhận rủi ro không có nghĩa là không thể quản trị được rủi ro xảy ra. Vì thế, hãy cân nhắc đến nguồn nhân lực, tài chính hiện tại để có những phương án dự phòng cho các rủi ro có thể xảy ra để thu được lợi nhuận cao.

Rủi ro càng cao, lợi nhuận càng lớn

2. Giá trị thời gian của tiền tệ

Một tổ chức ra quyết định phân bổ nguồn ngân sách lớn thì ngoài việc phải chịu chi phí cơ hội, giá trị đầu tư giảm dần theo thời gian do các yếu tố lạm phát cũng là yếu tố doanh nghiệp cần phải chấp nhận.

3. Thuế

Thuế là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi doanh nghiệp đối với Nhà nước. Thuế sẽ tác dụng như một đòn bẩy giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí nhưng cũng có thể khiến doanh nghiệp không đạt được mục tiêu mong muốn.

Giả sử, có hai doanh nghiệp cùng kinh doanh một mặt hàng thì hai bên sẽ có thể phải đối mặt với lựa chọn ưu đã về thuế khác nhau. Doanh nghiệp được hưởng ưu đãi về thuế như thuế sử dụng đất, thuế tài nguyên sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí hơn so với doanh nghiệp còn lại.

4. Vốn vay và vốn chủ sở hữu

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, sẽ có nhiều rào cản nếu như doanh nghiệp chỉ sử dụng vốn chủ sở hữu. Việc vay vốn hay đòn bẩy kinh doanh sẽ là yếu tố cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh doanh và tối ưu hóa lợi nhuận.

Tuy nhiên nhà quản trị cần phải tính toán kỹ lưỡng trước khi ra quyết định vay vốn để tránh tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp.

Vốn vay và vốn chủ sở hữu

IV. Các cách quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả

Nhà quản trị cần biết rằng, bài toán quản trị tài chính vốn không có một lời giải duy nhất. Điều này có nghĩa là, nhà quản trị có rất nhiều phương pháp để quản lý tài chính hiện tại của doanh nghiệp nhưng nhìn chung, tất cả các phương pháp đều phải được xem xét, tính toán kỹ lưỡng thì mới thực sự phát huy hiệu quả như mong muốn.

Dưới đây là 5 cách quản lý, kiểm soát tài chính doanh nghiệp mang đến hiệu quả cao nhất hiện nay:

1. Kiểm soát thường xuyên tình hình hoạt động của doanh nghiệp

Việc kiểm sát tài chính thông qua tình hình thu, chi tiền tệ hàng ngày, các báo cáo tài chính, tình hình thực hiện các chỉ tiêu tài chính sẽ cho phép kiểm soát tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Mặt khác, thông qua việc tiến hành phân tích tình hình tài chính định kỳ, nhà quản trị có thể đánh giá được hiệu quả sử dụng vốn, những điểm mạnh và điểm yếu trong công tác quản lý, dự báo trước tình hình tài chính của doanh nghiệp, từ đó kịp thời đưa ra các quyết định thích hợp điều chỉnh hoạt động kinh doanh và tài chính của doanh nghiệp trong thời kỳ tới.

Kiểm soát thường xuyên tình hình hoạt động của doanh nghiệp

2. Thiết lập thứ tự tài chính ưu tiên

Một doanh nghiệp từ lúc bắt đầu thành lập đến khi đi vào hoạt động luôn có rất nhiều khoản tiền thu chi khác nhau. Và chúng sẽ trở nên rối rắm hoặc làm thâm hụt ngân sách nếu nhà quản trị không sắp xếp rõ ràng.

Chính vì thế, ghi chép mọi hoạt động tài chính và sắp xếp theo hệ thống thứ tự ưu tiên, bạn có thể kiểm soát mọi vấn đề liên quan đến tài chính dễ dàng hơn.

3. Sử dụng phần mềm quản lý tài chính

Đối với các doanh nghiệp, khối lượng công việc tài chính vô cùng đồ sộ và rắc rối sẽ gây nên không ít khó khăn trong công tác quản lý. Việc sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý tài chính sẽ là giải pháp tối ưu nhất dành cho các doanh nghiệp hiện nay.

Phần mềm quản lý tài chính sẽ giúp kết nối dữ liệu từ các chi nhánh và tự động kết chuyển thành thông tin tài chính trên báo cáo một cách đầy đủ và chi tiết, giúp nhà quản trị dễ dàng đánh giá tình hình.

Bên cạnh đó, phần mềm quản lý tài chính còn có độ bảo mật thông tin cao, chỉ ai được cấp tài khoản mới có thể đăng nhập hệ thống.

Hơn nữa, các loại phần mềm quản lý tài chính còn có thể kết nối dữ liệu với phân hệ bán hàng, giúp kế toán và chủ doanh nghiệp theo dõi doanh thu, lợi nhuận, số lượng hàng tồn kho từng ngày, từng tuần.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý tài chính, để lựa chọn được phần mềm phù hợp, doanh nghiệp cần có sự tìm hiểu kỹ lưỡng.

Sử dụng phần mềm quản lý tài chính

4. Tìm kiếm người cố vấn tài chính

Cảm thấy rối tung và khó kiểm soát mọi vấn đề là điều chắc chắn ai cũng sẽ gặp phải khi bắt tay vào quản lý tài chính doanh nghiệp.

Điều đó là dễ hiểu bởi việc lập kế hoạch tài chính luôn không dễ dàng chút nào, cho dù bạn là ai. Đó là lý do, các nhà quản trị nên tìm kiếm cho mình cố vấn tài chính để tìm những lời khuyên giúp quản lý tài chính và điều hành doanh nghiệp tốt hơn.

5. Luôn cập nhật kiến thức quản lý tài chính

Các nhà quản trị có thể tìm kiếm, cập nhật những thông tin hữu ích cho kế hoạch kiểm soát tiền của mình qua những người đi trước, qua nhiều diễn đàn doanh nghiệp hoặc từ internet.

Bên cạnh đó, theo dõi các website, podcast chuyên về tài chính cá nhân sẽ đưa lại cho bạn những thông tin hữu ích không chỉ trong việc kiểm soát tài chính mà còn cả trong cách điều hành doanh nghiệp.

Quản lý tài chính là một sự thách thức và trải nghiệm tiêu tổn rất nhiều chất xám của doanh nghiệp. Hãy áp dụng các phương pháp trên để việc quản lý tài chính không còn là nỗi lo nhé!

>>Xem thêm: