Khi làm thủ tục giải thể công ty để hoàn thiện hồ sơ giải thể nhiều doanh nghiệp tỏ ra luống cuống khi đụng đến thủ tục quyết toán thuế. Đây cũng là mắt xích quan trọng để bạn hoàn thiện hồ sơ giải thể công ty của mình. Nếu biết được quyết toán thuế khi giải thể công ty cần làm những gì thì bạn sẽ dễ dàng để vượt qua được thủ tục khó khăn này tại cơ quan thuế. Hiểu được điều này, chúng tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu những thông tin, kinh nghiệm bổ ích để quyết toán thuế khi giải thể công ty nhanh nhất.
Giải thể doanh nghiệp là gì?
Giải thể doanh nghiệp là việc chấm dứt sự tồn tại và hoạt động của một doanh nghiệp, công ty theo ý chí của doanh nghiệp và sự can thiệp của cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt.
Các trường hợp phải tiến hành giải thể
Theo quy định tại khoản 1 điều 201 Luật doanh nghiệp 2014 thì các trường hợp doanh nghiệp, công ty phải tiên hành thủ tục giải thể trong 2 trường hợp theo quy định và trình tự như sau:
Thứ nhất: Giải thể tự nguyện
1. Doanh nghiệp kết thúc thời hạn hoạt động đã được ghi rõ trong điều lệ công ty mà không có ý định gia hạn thêm giấy phép đăng ký kinh doanh
2. Theo các quyết định của người đại diện pháp luât tùy vào từng loại hình doanh nghiệp như sau:
Theo quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân
Của tất cả thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh
Của Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn
Của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần
Thứ hai: Giải thể bắt buộc theo quy định của pháp luật:
1. Số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của Luật này trong thời hạn 06 tháng liên tục mà không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp
2. Doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do vi phạm quy định của pháp luật
Lưu ý: Để có thể hoàn thành thủ tục giải thể công ty phải bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ đọng, nợ tồn và nghĩa vụ tài sản mà doanh nghiệp không trong quá trình hoạt động để giải quyết tranh chấp tại Tòa án
Như Luật doanh nghiệp mới nhất đã quy định rõ ràng hơn về trình tự, thủ tục giải thể công ty. Tùy vào việc giải thể doanh nghiệp là tự nguyện giải thể hay bắt buộc mà trình tự, thủ tục cũng có sự khác nhau
Vì sao phải quyết toán thuế khi giải thể công ty?
Chắc hẳn nhiều người vẫn thắc mắc vì sao phải quyết toán thuế khi giải thể công ty, nhưng theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014 đây là thủ tục bắt buộc phải hoàn thành nếu như bạn muốn giải thể công ty. Đây cũng là điều kiện để được công nhận việc giải thể công ty của doanh nghiệp bạn trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Vì là quy định bắt buộc theo Luật định, cũng như điều kiện cần và đủ để giải thể công ty nên việc quyết toán thuế khi giải thể công ty là điều mà các bạn phải làm. Mặc dù trên thực tế, rất nhiều chủ doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc hoàn thành thủ tục giải thể công ty ở bước này. Nhưng nó là điều kiện bắt buộc và là quy định của luật nên các bạn phải tìm hiểu để hoàn thành quyết toán đúng quy định.
Quyết toán thuế khi giải thể công ty cần làm những gì?
Trước tiên, chắc hẳn các bạn sẽ muốn tìm hiểu xem quyết toán thuế khi giải thể công ty cần làm những gì. Bởi vì đối với những chủ doanh nghiệp cần giải thể, thủ tục xin xác nhận của cơ quan thuế về việc đã hoàn tất mọi khoản nợ là khó khăn nhất. Đặc biệt đối với các công ty giải thể do không thể hoạt động được nữa vì thua lỗ, kinh doanh khó khăn…. Những khoản nợ đối tác, nợ lương người lao động, nợ bảo hiểm xã hội… chủ doanh nghiệp có thể làm kế hoạch xin trả nợ trong vòng 6 tháng sau khi giải thể. Nhưng với nợ thuế, doanh nghiệp bắt buộc phải quyết toán xong hết mới được xác nhận của cơ quan thuế và hoàn thành thủ tục ở bước này.
Vì vậy, đầu tiên, các bạn cần phải quyết toán thuế khi giải thể công ty là chuẩn bị tài chính đủ để thực hiện mọi nghĩa vụ thuế mà công ty bạn còn nợ. Tiếp đó là thống kê dự trù xem công ty bạn nợ bao nhiêu thuế để cân nhắc trả nợ thuế cho bằng hết. Sau khi đã thống kê được dự trù nợ thuế của công ty mình, chuẩn bị được chi phí thì bạn làm hồ sơ gửi cơ quan thuế xin được quyết toán thuế khi giải thể công ty. Để được xét duyệt hồ sơ gửi cơ quan thuế, các bạn cũng phải hoàn thiện quyết toán thuế Giá trị gia tăng và thuế Thu nhập doanh nghiệp. Khi bạn đến cơ quan thuế để quyết toán thuế khi giải thể công ty, các nhân viên cơ quan thuế sẽ là người trực tiếp tư vấn cho các bạn cần phải quyết toán như thế nào để hoàn thành thủ tục quyết toán.
>> Mẹo kiểm tra báo cáo tài chính trước khi quyết toán thuế kế toán cần biết
>> Kế toán công ty thiết bị điện cần lưu ý gì khi quyết toán thuế?
>> Cách xử lý hóa đơn trên 20 triệu đồng thanh toán bằng tiền mặt