Kinh nghiệm Cách phân biệt kế toán phần hành và kế toán tổng hợp

Cách phân biệt kế toán phần hành và kế toán tổng hợp

4324

Hiện nay, nhiều sinh viên chuyên ngành kế toán mới ra trường thường chưa định hướng được mình nên xin vào làm kế toán phần hành hay kế toán tổng hợp. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu được các ưu, nhược điểm của hai loại kế toán trên.

Cách phân biệt kế toán phần hành và kế toán tổng hợp

I. Kế toán phần hành

1. Kế toán phần hành là gì?

Nói nôm na thì kế toán phần hành nghĩa là kế toán viên chỉ thực hiện một phần công việc. Kế toán thanh toán, kế toán thuế, kế toán chi phí, kế toán bán hàng, kế toán lương… tất cả đều gọi chung là kế toán phần hành.
Thông thường, kế toán phần hành sẽ làm việc trong môi trường công ty, tập đoàn lớn, có phòng kế toán và làm các công việc theo sự chỉ đạo của kế toán trưởng. Nhiệm vụ của một vài vị trí kế toán như sau:
– Kế toán thanh toán: quản lý các khoản thu, khoản chi; kiểm soát hoạt động của thu ngân; theo dõi việc quản lý quỹ tiền mặt.
– Kế toán công nợ: theo dõi các khoản nợ chi tiết cho từng công ty, theo dõi sổ chi tiết thanh toán, cuối tháng làm báo cáo công nợ.
– Kế toán tài sản cố định: quản lý, theo dõi số lượng tài sản cố định; lập biên bản kiểm kê TSCĐ; trích khấu hao TSCĐ…

2. Ưu điểm khi làm kế toán phần hành

Ưu điểm nổi bật nhất đó là tính chất “an toàn”, vì lúc nào cũng có kế toán trưởng ở trên “che chở” cho bạn, yêu cầu bạn phải làm gì. Và những công ty lớn thì thường có quy trình làm việc rất rõ ràng nên bạn chỉ việc lắng nghe và làm theo. Bởi vậy kế toán phần hành phù hợp với những người thích an toàn, với sinh viên mới ra trường, những người mới vào nghề.

3. Nhược điểm của kế toán này

Kế toán này có một số nhược điểm sau đây:
– Không giúp bạn hoàn thiện tất cả các kỹ năng vì chỉ làm một mảng nhỏ trong mảng công việc lớn. Cũng bởi chỉ làm một công việc, một mảng duy nhất mà bạn không có tư duy bao quát vấn đề.
– Không có nhiều cơ hội nghề nghiệp sau này vì nếu nghỉ việc ở công ty cũ thì sau này cũng chỉ làm được ở vị trí kế toán đó.
– Nhìn chung thu nhập của kế toán phần hành không cao và thấp hơn kế toán tổng hợp.

II. Kế toán tổng hợp

1. Kế toán tổng hợp là gì?

Kế toán tổng hợp là là kế toán làm hết tất cả mọi phần hành. Thường công ty chỉ có một người làm kế toán, và đó là người làm tất cả mọi việc: chứng từ, sổ sách, tờ khai, báo cáo,…

2. Ưu điểm khi làm kế toán tổng hợp

Kế toán tổng hợp có rất nhiều ưu điểm, sau đây là một vài ưu điểm nổi bật:
– Kế toán tổng hợp giúp bạn hoàn thiện tất cả các kĩ năng vì cái gì cũng phải bắt tay vào suy nghĩ và làm, từ đó giúp bạn có tư duy bao quát vấn đề, có cái nhìn tổng quan về công việc.
– Có rất nhiều cơ hội việc làm khi nghỉ việc bởi người ta nói kế toán tổng hợp “nhạc nào cũng nhảy được”, ngoài ra kế toán tổng hợp còn có thể nhận chứng từ về làm ở nhà.
– Thu nhập nhìn chung cao và cao hơn nhiều lần so với kế toán phần hành.

3. Nhược điểm của kế toán tổng hợp

Khi làm kế toán tổng hợp, bạn nhận được nhiều lợi ích từ nó tuy nhiên cái gì cũng có hai mặt và kế toán tổng hợp cũng vậy. Nhược điểm của kế toán tổng hợp được tổng hợp lại ở một số ý như sau:
– Phải chịu trách nhiệm với mọi thứ, mọi sai sót phát sinh trong quá trình làm kế toán.
– Đòi hỏi kế toán viên phải có kiến thức tốt, người kế toán cần có sự hiểu biết bao quát toàn bộ quy trình kế toán của đơn vị, sự am hiểu các quy định về báo cáo tài chính và thuế.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc một cái nhìn tổng quát về kế toán phần hành và kế toán tổng hợp. Hi vọng sau bài viết bạn sẽ tìm được cho mình một vị trí kế toán thích hợp để gắn bó và phát triển bản thân.

Xem thêm:

20 nhiệm vụ quan trọng của kế toán công nợ trong doanh nghiệp

Tổng hợp kiến thức về công việc kế toán nội bộ

Tất cả những điều cần biết về kế toán tổng hợp trong doanh nghiệp